Tin nóng
BIÊN GIỚI VIỆT NAM- CAMPPUCHIA- BIÊN GIỚI HÒA BÌNH, HỮU NGHỊ
Ngày: 09.03.2020

Cuối tháng 7/2019, tại thành phố Svay Riêng, tỉnh Svay Riêng, vương quốc Campuchia, diễn ra hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện thỏa thuận giữa Trung ương hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Campuchia-Việt Nam. Tại hội nghị, lãnh đạo của Trung ương hai hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Campuchia-Việt Nam, đã khẳng định “Biên giới Việt Nam-Campuchia-biên giới hòa bình hữu nghị”.

Kiên Giang là tỉnh nằm ở bờ biển và biên giới phía Tây Nam của Tổ Quốc, có đường biên giới  giáp với các tỉnh trên đất liền và biển là Kampốt, Kôh kông, Kép,  Preah Sihanuok, thuộc vương quốc Capuchia. Trong những năm tháng nhân dân ta chiến đấu chống xâm lược (cũng là kẻ thù chung của 3 nước Đông dương), chính phủ và nhân dân Capuchia đã giúp đỡ chúng ta chí tình chí nghĩa trên tình thần hữu nghị quốc tế và láng giềng hữu nghị truyền thống.

Bà Men Sam On, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam trao giấy khen cho ông Lâm Quang Kía, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang. Ảnh L.Q.K

Từ sau ngày giải phóng đến nay, đặc biệt là khi quân đội Việt Nam giúp nhân dân Capuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng của Pônpốt bằng tinh thần quốc vô sản vô tư trong sáng, nhiều người con thân yêu của Việt Nam đã ngã xuống trên đất nước chùa tháp, đến nay vẫn chưa hồi hương về đất mẹ, chính phủ và nhân dân Campuchia đã khắc sâu lòng tri ân và tình hữu nghị giữa 2 chính phủ và nhân dân hai nước càng thắt chặt. Chính thủ tướng Campuchia Hun Sen và bà Mensan On, Phó thủ tướng thường trực chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, đã nhiều lần phát biểu mỗi khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam hoặc khi đoàn Việt Nam thăm chính thức Campuchia.

Tình hữu nghị thủy chung, đặc biệt đó được chứng minh: tại Kiên Giang, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Kiên Giang (LH HN KG), Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang, đã tổ chức đoàn đến thăm hữu nghị, gửi thư chúc mừng, cử đoàn cán bộ đi thăm nhân Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Campuchia, nhân dịp lễ quốc khánh vương quốc Campuchia, sinh nhật quốc vương Campuchia…Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh của Campuchia có quan hệ hữu nghị và hợp tác với tỉnh Kiên Giang của Việt Nam, đã gửi thư và tổ chức đoàn đại biểu sang thăm và chúc mừng lẫn nhau, để vun đắp tình huu47u nghị truyền thống của hai đất nước và hai dân tộc Campuchia-Việt Nam anh em.

Từ khi thành lập từ năm 2003 đến nay, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang, đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Kiên Giang, thông qua Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia, đã vận động và tổ chức đoàn từ thiện đi thăm và phát quà cho hộ nghèo trên địa bàn các tỉnh: Konđal, Pray veng, Kompong Chnăng, Pô sath… Bên cạnh d91, Hội hữu nghị Việt nam-Campuchia còn hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng học cho con em người Khmer gốc Việt Nam tại các tỉnh Konđal, điểm trường học tại Biển Hồ thuộc tỉnh Compong Chnăng, xây trụ sở làm việc của Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam tỉnh Kep và tỉnh Preak Sihanouk; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao xe lăn cho người khuyết tật của bạn. Các hoạt động này của Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang, đã được Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Campuchia-Việt Nam đánh giá cao.

 

Hội nghị sơ kết kết quả hợp tác giữa 2 tỉnh Kiên Giang và Kam pốt vương quốc CPC. Ảnh: L.Q.K

Chính vì những hoạt động hiệu quả và thành tích nêu trên, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang được Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao tặng 2 Huân chương hữu nghị cho tập thể và cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang Lâm Quang Kía.

Tại hội nghị này, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang Lâm Quang Kía cũng cho biết thêm: Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Kiên Giang và Hội hữu nghị Campuchia tỉnh Kam pốt đã ký kết chương trình phối hợp giữa 2 Hội về “Xây dựng và tổ chức hoạt động Hội” giai đoạn 2017-2021. Ba tỉnh còn lại chưa ký kết được do khó khăn về nhân sự, phương tiện và kinh phí hoạt động.

 

Ngày 7/11/2019, tại Văn phòng UB hành chính tỉnh Preach Shihanouk, vương quốc Campuchia, diễn ra hội nghị sơ kết kết quả hợp tác 2 năm (2017-2018) giữa 2 tỉnh Kiên Giang và Preach Shihanouk, và ký kết phương hướng hợp  tác trong thời gian tới. Ảnh: Lâm Quang Kía

Cũng theo ông Kía, trong phần kiến nghị với Trung ương Hội, tỉnh Kiên Giang đã đề nghị Trung ương Hội nên thông báo cho các Hội địa phương những định hướng hoạt động công tác đối ngoại nhân dân, để Hội kịp thời và chủ động tổ chức thực hiện./.